Chủ Nhật, tháng 7 06, 2008

Mùa nướng thịt


Trời hè trong xanh, nắng vàng rực rỡ, bãi cỏ xanh mướt mắt thì đấy là thời tiết lí tưởng nhất để tổ chức vui chơi nướng thịt ngoài trời, thế nhưng bọn tớ chả lần nào được sự ưu ái của ông Trời. Trong bài Chè thập cẩm tớ đã kể chuyện rằng tớ mà đi nướng thịt thì thế nào trời cũng mưa, mặc dù lần nào cũng cẩn thận xem dự báo thời tiết trước rồi. Số lần nướng thịt dưới mưa chả đếm được nữa. Bữa nướng thịt thua độ bóng đá vừa rồi cũng vậy, dự báo rõ ràng trời nắng thế mà đến lúc nhóm được lò lên và đang hí hửng hát vang "Có ai đâu ngờ nắng tưng bừng thế kia..." thì trời ụp mưa sầm sập. Dương Bèo nó nói: "Cho chị đi làm nông nghiệp thì tốt nhỉ?" ha ha... Cũng có kinh nghiệm nướng thịt bao lần nên ô, dù đầy đủ cả, đúng là cẩn thận có bao giờ thừa. Mưa thì mưa, chúng tớ giăng ô co ro túm tụm, hương thịt nướng chả bốc được lên cao xa, lại quẩn quanh càng ấm áp, thơm lừng...
Có nhiều kiểu ướp thịt nướng, nhưng tớ thì vẫn thích nhất kiểu ướp thịt đơn giản chỉ với hành, tiêu, tỏi, nước mắm mà ngon lạ lùng. Miếng thịt nách dắt mỡ thái mỏng, thấm gia vị tẩm ướp (không có thì dùng thịt ba chỉ) nướng kẹp thơm cháy rồi nhanh tay thả ngay vào bát nước mắm chua ngọt. Thịt nướng ngấm nước mắm, nhả ra một chút váng mỡ trong trên mặt bát nước chấm, ăn kèm bún và rau sống các loại...Tớ khẳng định là Ngon. Đó là món Bún chả Hà nội, tớ cũng đã có một bài viết riêng về món
Bún chả Hà nội ở đây.

---
(Nước mắm pha chua ngọt)

Món thịt nướng thứ hai tớ biết là Thịt xiên nướng thường thấy bán ở chợ. Hồi còn ở nhà, đi chợ thỉnh thoảng ghé mua một hai que thịt xiên cho thằng cháu mê thịt nướng từ nhỏ. Món này người ta thường dùng thịt nạc, nhưng tớ thì vẫn thích thịt có dính tí mỡ (chỉ riêng với món thịt nướng thôi nhé vì từ bé tớ đã không ăn được thịt mỡ, dù chỉ dính một tí teo cũng phải bắt Bố cắn cho con bằng hết).

Cách làm:

Thịt thái mỏng, ướp với nước mắm, mật ong (hoặc đường), hành củ, củ sả băm nhỏ, vừng, hạt tiêu, tí rượu cho mềm thịt rồi xiên thịt vào que và nướng trên than hoa. Sự kết hợp của các gia vị, vừng, sả làm thịt nướng thơm đậm đà, quyến rũ. Món này ăn đông người thì rất tiện, mỗi người cứ cầm xiên thịt vừa ăn vừa nói chuyện chơi đùa, không phải lôi thôi như món bún chả ăn với bún và nước mắm...

(Thịt tẩm ướp)

Sang đây thì tớ thấy bọn Tây béo cũng hay xiên thịt để nướng nhưng kết hợp xiên lẫn với rau củ cho có mầu sắc trông đẹp mắt. Cách ướp thịt thì tất nhiên là khác với cách ướp thịt của Châu Á rồi, mỗi nơi một kiểu mà. Bọn tớ cũng có lần làm thịt nướng xiên cùng với rau, củ như vậy nhưng vẫn ướp thịt với hành, tỏi, nước mắm… Có nhiều người thích ăn thế này vì rau củ rất tốt nhưng với tớ thì chỉ cho kiểu này 7 điểm thôi vì rau củ nhiều quá làm mất vị thịt, không thơm đặc trưng. Tớ là cứ rau ra rau, thịt ra thịt…thích thì ăn kèm như kiểu ăn bún chả rau sống hầm bà lằng, ba lăng nhăng các loại cơ.

(hình ảnh từ sinh nhật em Trang)

Thêm một kiểu thịt xiên nướng nữa, giống như ướp thịt giả cầy, món này nhậu thì bá cháy (nói theo kiểu người Nam). Thịt ba chỉ thái vừa xiên, trộn gia vị: nước mắm, tiêu, hành, củ riềng củ sả giã nhỏ, mẻ (ở đây không nuôi được mẻ thì tớ thay bằng Kefir), mắm tôm, thêm chút bột nghệ cho có mầu vàng đẹp mắt.
Tất cả các kiểu thịt nướng thì đều nên nướng thịt trên than hoa, như vậy mới ra mùi thịt nướng đặc trưng được. Nếu nướng thịt bằng lò điện hay lò ga thì thịt bị khô, không mấy thơm, tớ đây chả thích…
Kiểu thịt nướng tớ mới tìm được trên mạng, thịt nướng Philipin, tớ đã kịp thời thử nghiệm rồi đây, ăn cũng lạ, có dịp tớ sẽ phổ biến cho cả nhà để tăng sự phong phú cho món thịt nướng nhé.


Cách làm (tớ viết nguyên si nguyên bản từ link này nhé):

Nguyên liệu:

- 500 gr thịt heo thái lát mỏng (chọn loại nạc dăm có 1 ít mỡ để khi nướng không bị khô)
- 1/2 cup dấm gạo
- 1/4 cup chuối nghiền
- 1/4 cup nước tương đậu nành
- 1/2 cup đường nâu
- 1 thìa súp sa tế (có thể bỏ qua nếu không ăn được cay)
- 1 lon soda
- 1 thìa súp tỏi băm
- 1 củ hành tây băm nhỏ, hoặc 1 thìa súp hành tím băm
- Muối vừa ăn
- Dầu ăn
- Xiên gỗ

Trộn đều dấm gạo + chuối nghiền + nước tương + đường nâu + sa tế + soda + hành + tỏi + 1/2 thìa cà phê muối- Cho thịt vào hỗn hợp sốt, để trong khoảng 1h (hoặc qua đêm)- Xiên thịt vào những xiên gỗ, phần nước sốt cho lên bếp đun với 2 thìa cà phê dầu ăn đến khi chỉ còn khoảng 1/2 như lúc đầu- Nướng thịt trên bếp đến khi vàng đều (nếu dùng lò nướng nhớ canh trở thịt nếu không thịt sẽ cháy khét), trong lúc nướng nhớ dùng cọ quét hỗn hợp sốt lên thịt trong mỗi lần trở thịt.

Chúc cả nhà một mùa nướng thịt vui vẻ.

Không có nhận xét nào: