Chủ Nhật, tháng 10 07, 2007

Bánh bông lan lá dứa



Bánh bông lan lá dứa (lá dứa còn có tên gọi là lá cơm nếp, theo cách gọi của người miền Bắc)

Công thức (Bee sưu tầm):
Đây là bánh hấp nên không có lò nướng vẫn làm được, và quan trọng nhất là bánh không có bơ nên không sợ bị béo đâu nhé.
Nguyên liêu:
- 4 trứng gà.
- 150 gr bột mì.
- 200 gr đường trắng loại xay mịn. (hơi ngọt)
- 1 muỗng cà phê nuớc chanh vắt.
- Ít va-ni.
Cách làm:
- Đánh riêng lòng trắng cho đến khi nổi bông. Thử bằng cách tắt máy, nhấc muỗng đánh lên thấy muỗng đánh kéo theo một vệt dài trứng, nhễu xuống lại mặt trứng mà vẫn còn nguyên dạng trong vài giây là được. Cho tiếp đường + lòng đỏ trứng đánh cho tan đường rồi thêm vào bột mì, nuớc chanh vắt và khoảng 2gr va-ni, khuấy đều.
1. Hấp bánh: Láng vào lòng khuôn một lớp dầu ăn rồi lót vào một tờ giấy trắng mỏng ép cho sát vào thành khuôn, vắt phần rìa giấy dư ra ngoài mép khuôn, châm bột vào 4/5 thể tích khuôn, cho khuôn bột vào tầng hấp của xửng (nước đã sôi). Tùy bạn dùng khuôn lớn nhỏ, bánh sẽ chín trong khoảng 20 phút sau, thử bằng cách dùng một cây đũa đâm sâu vào bánh, rút ra thấy không ướt là bánh chín.
2. Phần dừa nạo để rắc ngoài bánh:
30 gr dừa nạo, đựng trong một cái đĩa, cho vào xửng, hấp trong khoảng 3 phút sau khi nuớc sôi. Nếu không hấp, dừa mau chua, bánh sẽ không để lâu được.
3. Làm kem lá dứa:
- 50gr lá dứa, rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay với chừng 150cc nuớc, xay nhuyễn, lược qua rây bỏ xác lá, lấy phần nuớc màu xanh để riêng.
- 300gr đường trắng.
- 300gr dừa nạo, châm vào 500cc nuớc ấm, cho vào một túi vải vắt lấy nuớc.
- 100gr bột gạo + 50gr bột năng trộn đều.
- Trộn nước lá dứa + nước dừa + đường... khuấy cho tan đường rồi cho hỗn hợp bột gạo, bột năng vào khuấy cho thật kỹ, lược lại qua một cái rây . Tùy chất lượng bột, ngang khâu này nếu thấy hỗn hợp quá đặc thì thêm vào chút nước cho loãng ra rồi cho vào một cái nồi vừa, nhỏ lửa, khuấy đều tay cho đến khi bột chín trong và ở dạng hơi sệt chứ không đặc.
Lưu ý: Ở khâu này, chúng ta sẽ láng lớp kem này lên bánh khi còn nóng và ở dạng sệt, khi nguội, kem mới đông lại cho nên phải nhận xét đúng khi bột vừa chín tới là tắt bếp, để cho dù kem còn ấm vẫn chưa đông lại mới làm được, nếu không thì bánh chưa làm xong mà kem đã đông lại. Đây là khâu rất giới hạn khi hướng dẫn hàm thụ về việc nhận xét đúng độ chín sệt của bột. Đây là khâu sau cùng, làm xong là trang trí bánh ngay.
4. Tạo hình và trang trí bánh:
Nếu không muốn làm bánh nhiều lớp thì sau khi hấp xong nguyên cái (theo phần hấp bánh cách 1), úp ngược khuôn, lấy bánh ra, gỡ bỏ giấy lót, dùng một con dao nhỏ, láng kem lá dứa còn nóng từng ít một thành một lớp dày mỏng tùy thích bên ngoài bánh, sau đó rắc dừa nạo lên, để nguội cho vào tủ lạnh.
- Làm bánh nhiều lớp: Sau khi hấp bánh nguyên cái, để nguội bớt, gỡ bánh, dùng dao mỏng cắt ngang bánh thành từng lớp dày khoảng 3cm, đừng cắt mỏng quá bánh sẽ dễ bể, trét lên mặt mỗi lớp bánh một lớp kem mỏng đều, chồng các lớp bánh lại lên nhau rồi láng bên ngoài bánh một lớp kem cho thật đều mặt, rắc dừa nạo lên. Đây là cách làm đơn giản nhất vì bánh đã có hình tháp theo khuôn.

Không có nhận xét nào: