Thứ Tư, tháng 11 08, 2006

Bánh Phu Thê



"...Cái tên bánh Xu xê có nguồn gốc từ chữ Phu thê. Loại bánh này được buộc thành cặp đôi, tượng trưng cho tình nghĩa vợ chồng gắn kết, biểu tượng của đôi vợ chồng duyên phận vẹn toàn. Người Bắc gói bánh Xu xê bằng lá dong hoặc để trần, người Huế lại gói bánh Phu thê bằng lá dừa như những chiếc hộp nhỏ xinh xắn..."
Phải cắn vào miếng bánh sật một cái, mát lạnh nơi đầu lưỡi, ngòn ngọt cái nhân đậu xanh dẻo thơm mùi dừa mới thấy hết được cái thèm của người đi xa nhớ về món quà tưởng đơn giản mà chẳng giản đơn chút nào....

Bánh Phu Thê

Nguyên liệu:
500g bột năng
500cc nước
250g đường
50g dầu dừa hoặc dầu ăn
200g dừa xắt chỉ
200g đậu xanh
200g đường
300g lá dừa
1 bó lá dứa
Cách làm:
- Phần bột: Dùng chén ăn cơm để đong bột, 1 chén bột cần 1 chén nước, 1/2 chén đường + 100g dừa đã xắt sợi theo phân lượng trên đây đong được 2 chén bột + 500cc nước (tương đương với hai chén nước) + 250g đường + 200g dừa. Dừa khô vừa rám, đem chặt bỏ vỏ cứng, chặt cho khéo để cơm dừa không bị nứt, dùng dao bào, bào sạch lớp vỏ đen, sau đó bào cơm dừa thành từng miếng như miếng bánh phồng tôm khi chưa chiên. Cuối cùng, xếp những miếng dừa này lại, xắt sợi, cho dừa đã xắt vào rổ con có lỗ nhỏ, lắc rổ dừa trong thau nước, xả dừa cho đến lúc nào nước không còn đục, vẩy ráo dừa. Cho lượng bột + đường + nước + dầu vào xoong, bắc xoong lên bếp dùng đũa cả khuấy liền tay, cách khuấy bột như bánh bột lọc. Khi bột đã được, bắc xoong bột xuống, bỏ dừa xắt chỉ vào trộn đều.
- Phần nhân bánh: Đậu xanh ngâm qua đêm đãi sạch vỏ, cho đậu vào 1 xoong con, đổ nước ngang mặt đậu, bắc xoong lên bếp khi đậu vừa sôi dở nắp xoong cho đậu sôi một lúc nữa, thấy hột đậu hơi nở, tẻ bớt nước, đậy kín nắp xoong ra bớt lửa hầm cho đậu thật mềm, sau đó dùng muỗng gỗ (spatula) đánh đậu nhừ như bột, cho đường vào đậu trộn đều, bắc xoong lên bếp, lửa trong bếp thật nhỏ, thỉnh thoảng lại trộn đậu một lần, sên đậu cho đến khi khô cứng là được, múc đậu ra mâm, ém đậu lại thành một khối vuông, lăn khối đậu cho tròn, diện tích mặt đậu phải nhỏ hơn mặt bánh, dùng dao cắt đậu thành từng miếng dày 6mm. Lá dứa đã rửa sạch để ráo, cắt lá dứa thành khúc 8cm, xếp lá dừa vào khuôn đáy, múc bột vào 1/2 khuôn, bỏ nhân dậu xanh vào, múc bột đổ thêm cho đầy khuôn. Xếp bánh xu xê vào ngăn xửng, đun nóng 1/3 ngăn xửng đựng nước trước 10', nước sôi mới xếp ngăn bánh lên hấp, hấp độ 15' là bánh chín, trong khi hấp nhớ mở nắp xửng 2 lần cho bớt hơi nước. Bánh chín xếp bánh ra vỉ sắt hoặc rổ thưa cho bánh nguội. Đậy nắp bánh, xếp bánh ra đĩa dọn, bánh phải thật nguội mới đậy nắp, nếu đậy lúc bánh còn nóng, bánh sẽ ủ mồ hôi mau hư và nắp bánh bị thâm vì hơi nóng, phải giữ lá nắp tươi xanh bánh mới đẹp.

2 nhận xét:

Lớp 7A nói...

May da lam banh Xu xe the nay that a? Neu the that thi tao phuc may sat dat roi day.....
Ngan

Name: Bee nói...

Cai anh nay la tao suu tam tren mang chu khong phai banh xu xe tao lam va tu chup. Nhung ma may oi ban may lam cung ngon va dep khong kem the nay dau he he...
Bee.