Thứ Tư, tháng 11 07, 2007

Gateau


Bánh Gateau tớ làm theo công thức sau:

1. Đế bánh (theo công thức bánh Gateau Hồng Kông của em Bàng trong TTVN)
Nguyên liệu:
Trứng: 4 quả
Sữa tươi không đường: 35 gr
Dầu ăn: 35 gr
Bột mì: 50 gr
Bột ngô: 50 gr
Chanh: ¼ quả (lấy nước cốt)
Muối: 1 nhúm nhỏ (khoảng 1 gr)
Đường: 120 gr (theo lượng đường như thế này thì tớ thấy bị ngọt quá, tớ giảm xuống là 100 gr đường)

Cách làm:

Trứng tách riêng lòng trắng và lòng đỏ. Cho dầu ăn, sữa tươi vào lòng đỏ trứng, dùng phới bằng tay đánh cho nhuyễn. Cho bột mì, bột ngô vào đánh cùng.
1/4 quả chanh vắt lấy nước cốt cho vào lòng trắng, cho muối vào luôn cùng. Dùng máy đánh bông cứng lòng trắng rồi đổ từ từ đường vào đánh cho đến khi bông cứng lòng trắng (hỗn hợp lòng trắng sẽ rất dẻo và mịn thì mới là đẹp).
Cho 1/3 hỗn hợp lòng trắng vào hỗn hợp lòng đỏ, dùng phới trộn cho đều rồi cho nốt phần lòng trắng còn lại vào trộn nhẹ tay cho đến hết. Đổ hỗn hợp bột vào khuôn, lưu ý là khuôn đáy rời, không quét dầu ăn hay bơ gì cả (có thể cắt giấy thành hình tròn để lót ở đáy khuôn thôi là được).
Nướng ở nhiệt độ 150oC (nhiệt độ thấp hơn nhiệt nướng bánh Gateau kiểu cơ bản 1 chút ).
Thời gian: khoảng 50 phút
Lưu ý là nướng bánh này thì nhiệt độ rất ảnh hưởng đến bánh, nếu sử dụng lò nướng chuyên nghiệp thì sẽ nướng ở nhiệt mặt 150 -160 độ, nhiệt đáy là 100 độ, trong khi lò nướng gia đình thì không đặt được chế độ nướng như thế. Tớ nghĩ là khi nướng nên kê khuôn bánh lên cái khay nướng rồi mới cho vào lò nướng như thế nhiệt ở bên dưới sẽ thấp hơn vì có 2 lớp khuôn khay. Khi bánh chín thì bỏ ra để thật nguội thì mới dùng dao dọc 1 vòng xung quanh thành khuôn rồi đổ bánh ra, nếu đang nóng đổ ra ngay bánh rất dễ bị xẹp hoặc bị co lại . Bánh nở xốp, mịn, rất nhẹ và không khô như bánh Gateau cơ bản, phù hợp khi ăn bánh Gateau không hoặc bánh phết kem tươi, nhưng nếu làm với kem thì không được tẩm nước pha rượu rum như các kiểu Gateau Âu vì như thế bánh sẽ bị sũng nước.

Phần mặt bánh lúc tớ vừa cho ra lò




Thành bánh xốp và mềm cực



2. Phần kem trang trí

Theo công thức trên của em Bàng thì nên trang trí bánh với kem tươi nhưng tớ vẫn thích kem bơ hơn để dễ làm hoa hồng, mặc dù kem bơ cực béo hihi...



Nguyên liệu:

- Lòng trắng: 200 gr, đường: 400gr, bơ: 800gr

Cách làm:

- Cho đường vào nồi đổ chút nước sấp sấp vừa đủ rồi đun trên bếp đến khi nhúng que đũa vào rồi rỏ vào bát nước trông hạt đường kết thành hình tròn tròn chứ ko tan thành hình linh tinh. Đánh nhanh lòng trắng bông cứng rồi đổ từ từ nước đường trên vào đánh tiếp 1 lúc và cho bơ đã cắt nhỏ vào. Đánh hỗn hợp đến khi tất cả quyện nhuyễn.
Kinh nghiệm của tớ là nên đun nước đường trước khoảng 5-7 phút rồi hãy đánh trứng.

Không có nhận xét nào: